Sunday, 27/11/2022|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử Trường THCS Nậm Sài
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

công tác chủ nhiệm lớp

Tìm hiểu các phương pháp đổi mới công tác chủ nhiệm lớp đối với HS vùng cao.

 

Như chúng ta đã biết, giáo viên chủ nhiệm lớp ở trường Trung học có một vai trò hết sức quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ giáo dục HS. GVCN là cầu nối giữa nhà trường với học sinh, là sợi dây liên kết không thể thiếu với phụ huynh học sinh, là người chịu trách nhiệm trước nhà trường về mọi hoạt động của lớp, mọi hành vi của học sinh.

Khác với các bậc học trên, đối tượng dạy học của chúng ta là lứa tuổi nửa trẻ con, nửa người lớn; các em đang đứg giữa danh giới trưởng thành. Do đó để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức. Vậy làm sao để làm tốt vai trò của GVCN trong hoạt động dạy học của nhà trường? Đó là nỗi trăn trở không phải của riêng tôi mà thiết nghĩ đó đều là suy nghĩ của tất cả các đồng chí GVCN chúng ta. Tuy tôi đã công tác được hơn 7 năm trong ngành giáo dục nhưng thời gian chủ nhiệm chỉ có 1 năm rưỡi kinh nghiệm trải nghiệm công tác chủ nhiệm lớp nên bản thân vẫn còn nhiều tình huống bỡ ngỡ chưa từng gặp phải. Năm ngoái tôi được phân công chủ nhiệm lớp 6A. Năm nay tôi được phân công chủ nhiệm lớp 8A, các em lớn hơn và có nhiều thay đổi tâm sinh lí hơn nên tôi viết tin bài này với mục đích chia sẻ những trải nghiệm tôi đã được trải qua và xin những ý kiến đóng góp chân thành của mọi người để bản thân làm tốt hơn nữa công tác chủ nhiệm lớp.

Thứ nhất: Ngay từ khi nhận lớp tôi bắt tay điều tra thông tin HS để nắm chắc lí lịch của học sinh (như số điện thoại, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình, về sức khỏe, tâm lý, trình độ học tập của HS) để hiểu rõ về từng em cũng như có thể liên hệ, trao đổi ngay với cha mẹ HS khi cần thiết.

Thứ hai: Một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tôi đặt ra là xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản có uy tín, có trách nhiệm, có năng lực, bản lĩnh.

Thứ ba: Bên cạnh các tiết học chính khóa, tôi luôn chú trọng tổ chức tốt các buổi sinh hoạt lớp, và các hoạt động ngoại khoá khác.

Thứ tư: Ngoài các cuộc họp phụ huynh theo đình kì, tôi cũng thường xuyên liên lạc với gia đình HS qua sổ liên lạc, qua điện thoại... và trao đổi với các giáo viên bộ môn, Đội thiếu niên,... để cùng phối hợp trong việc giáo dục HS, nhất là những HS có năng khiếu và HS chậm tiến.

Thứ năm: Đối với HS giỏi tôi động viên các em tích cực tìm tòi, học hỏi để nâng cao năng lực của bản thân. Tự bản thân tôi thấy phải luôn trau dồi kiến thức để có thể giải đáp được những

băn khoăn thắc mắc của HS, tìm thêm những bài tập lí thú cho các em thử sức. Đối với HS chậm tiến, tôi quan tâm chỉ bảo ân cần, bình tĩnh và kiên nhẫn vì các em thường chú ý kém, tiếp thu chậm.

Thứ sáu: Để khích lệ các em, tôi luôn quan tâm, khen chê các em đúng và kịp thời. Tổ nào ý thức đoàn kết tự quản tốt, cá nhân nào gương mẫu, tiến bộ, thành tích tốt đều được tuyên dương, khen thưởng kịp thời trong mỗi tiết sinh hoạt vào cuối tuần. Dịp cuối tháng thì xếp loại thi đua và gửi kết quả rèn luyện của HS về cho gia đình cùng phần thưởng cho Top 10 em xuất sắc nhất. Phần thưởng cho các em là những đồ dùng học tập như hộp phấn, viên tẩy, bút chì, hộp màu; cuối tháng thì là những cuốn truyện, tập thơ, …đôi khi chỉ là những gói kẹo, gói bánh nhỏ để các em chia nhau dịp cuối tuần ….Vậy mà em nào cũng rất thích thú và hăng say phấn đấu.

Trên đây là một vài ý kiến của cá nhân tôi nhằm làm tốt công tác chủ nhiệm lớp.

Khen thưởng HS giỏi và HS tiên tiến năm học 2020 - 2021

 


Nguồn:Giáo Dục & Thời Đại Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Thống kê truy cập
Hôm nay : 1
Hôm qua : 2
Tháng 11 : 819
Tháng trước : 2.056
Năm 2022 : 4.710
Năm trước : 2.740
Tổng số : 10.624